Thứ Ba, 3 tháng 3, 2015

banh hong tam quan

Bánh hồng, mè xửng Bà Điền
Mè xửng, bánh hồng từ lâu được coi là những sản phẩm đặc trưng của vùng Tam Quan (Hoài Nhơn). Trong đó mè xửng và bánh hồng Bà Điền (thị trấn Tam Quan) đã trở thành đặc sản Bình Định, ngày càng được người tiêu dùng trong nước biết đến nhiều hơn. Chủ cơ sở mè xửng Bà Điền - bà Nguyễn Thị Ngọc Mai - cho biết: “Chúng tôi chỉ làm ở quy mô hộ gia đình vì muốn giữ nghề truyền thống theo đúng ý nghĩa ban đầu. Bánh ngon là nhờ bàn tay lao động của thợ lành nghề, khi mở rộng quy mô thì khó kiếm thợ bánh giỏi, việc quản lý chất lượng sản phẩm không sát sao, dễ đánh mất uy tín với khách hàng”.

Mè xửng, bánh hồng Bà Điền.  Ảnh: M.H
Có lẽ chính từ quan điểm này mà mè xửng, bánh hồng Bà Điền có sức thu hút riêng. Với mè xửng, bà vẫn giữ vững nguyên tắc không thêm bột vào đường, đảm bảo chất lượng sản phẩm, đậu và mè phải lựa kỹ để giữ được độ giòn lâu hơn. Nguyên liệu chính của bánh hồng vẫn là nếp ngự, dừa tươi, đường trắng, bột nếp rang. Bên cạnh đó, bà Mai còn tìm tòi đổi mới quy trình sản xuất, cải tiến công nghệ làm bánh để tăng năng suất, tiết kiệm sức lao động, song vẫn giữ được hương vị đặc trưng của sản phẩm.
Không chỉ bán tại cửa hàng của gia đình ở Tam Quan, mè xửng, bánh hồng Bà Điền đã được nhiều cửa hàng đặc sản, cửa hàng bánh kẹo, tạp hóa ở TP Quy Nhơn bày bán. Theo chị Thanh Liêm - chủ cửa hàng Thanh Liêm ở gần bến xe trung tâm Quy Nhơn, chuyên bán quà đặc sản Bình Định - bánh hồng, mè xửng Bà Điền nằm trong số các đặc sản Bình Định bán chạy nhất ở cửa hàng của chị; không chỉ khách du lịch mà người địa phương cũng ưa chuộng các loại bánh này.
HIỀN MAI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét